เกิดเหตุการณ์เรื่องราวลี้ลับขึ้นที่บ้านของ นางสำราญ ติดโนน ที่ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านติ้ว อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ โดยในเหตุการณ์พบชาวบ้านจำนวนมากแห่ไปดูเรื่องสุดแปลกที่ไม่เคยมีผู้ใดพบเห็นมาก่อน ก็คือ ร่องรอยบางอย่างคล้ายกับรอยของ “พญานาค” เป็นลักษณะที่มีดินเกาะอยู่ตามพื้นไม้บนบ้านชั้นสอง เป็นทางยาวคล้ายลำตัวของสัตว์เลื้อยคลายขนาดใหญ่

ซึ่ง นางสำราญ ก็ยืนยันเลยว่า ไม่ค่อยได้ขึ้นไปบนบ้านชั้นสองบ่อยนัก ปกติจะนอนอยู่ด้านล่าง ปล่อยให้ชั้นสองของบ้านเป็นที่เก็บของและห้องพระ จนวันที่ 21 ก.ย. 63 ลูกสาวที่ทำงานอยู่ต่างจังหวัดได้กลับมาพักอยู่บ้าน ก็ไม่ได้ขึ้นไปบนชั้นสองเช่นกัน ทุกคนในบ้านจะใช้ชีวิตอยู่ชั้นล่างของบ้านเป็นส่วนใหญ่

จนวันที่ลูกสาวกำลังจะกลับ ก็ได้บอกกับตนว่า ออกพรรษานี้จะเดินทางไปคำชะโนด เพื่อไปกราบไหว้ขอพรปู่ศรีศรีสุทโธ และแม่ย่าศรีประทุมมา พร้อมกับไปดูงานแสดงบั้งไฟพญานาคที่หนองคาย ซึ่งตนก็รับรู้

พอหลังจากที่ลูกสาวกลับไปแล้ว วันถัดมา จึงคิดได้ว่าจะต้องขึ้นไปทำความสะอาดข้างบนบ้าน เพื่อจะได้ใช้นั่งสวดมนต์ไหว้พระ แต่พอขึ้นไปถึงก็ต้องพบกับรอยปริศนาที่น่าตกใจ พร้อมรีบตรวจดูหน้าต่างทุกบานก็ไม่มีร่องรอยงัดแงะอะไรที่จะสื่อได้ว่าเป็นรอยโจรขึ้นบ้าน จึงไปเรียกคนแก่แถวบ้านที่ศรัทธานับถือมาดู ท่านบอกน่าจะรอยพญานาคมานอน

ทำเอาชาวบ้านฮือฮากันใหญ่ เข้าใจว่าพญานาคราชจะมาให้โชคให้ลาภแน่ๆ เลยพากันแห่ส่องเลขที่บ้าน เพื่อนำไปเสี่ยงดวงลุ้นโชค ในงวด 1 ตุลาคม 2563 โดยเลขที่บ้านก็คือ 49/1 หมู่ที่ 11 สำหรับ นางสำราญเองก็กล่าวว่า เชื่อเรื่องลี้ลับแบบนี้อยู่แล้ว จึงตั้งใจทำขันธ์ 5 ขึ้นเพื่อนำมาบูชา เสริมศิริมงคลแก่บ้าน และครอบครัว ทั้งนี้ยังเชื่ออีกว่าพญาปู่ศรีสุทโธได้รับรู้แล้ว ว่าลูกสาวของตนจะเดินทางไปหาในวันออกพรรษาที่ใกล้จะถึงแล้วนี้